Truyền thống

Tin Tức Sự Kiện

HỆ THỐNG VĂN BẢN

Khuyến học

Kế hoạch công tác

Nhịp sống học đường

LIÊN KẾT WEBSITE

Thiết kế Website

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 18

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 508

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 132335

Bluesky

Trang nhất » Tin Tức » HỆ THỐNG VĂN BẢN » Văn Bản Trường

ALBUMS ẢNH

Báo cáo tổng kết năm học 2014-2015

Thứ sáu - 27/11/2015 09:55
BÁO CÁO
TỔNG KẾT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014-2015
Năm học 2014-2015 với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh việc "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Đẩy mạnh cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Đổi mới cơ chế quản lý giáo dục tiểu học theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ xây dựng chương trình giáo dục nhà trường cho các CSGD; Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; quan tâm đến đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Thực hiện vững chắc phổ cập GDTH theo Nghị định 20/2014 của Chính phủ; Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
     Qua một năm học với sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của BLĐ trường, sự nhiệt tình của tập thể GV và 500 em học sinh nhiệm vụ năm học 2014-2015 đạt được với kết quả cụ thể như sau:
I/ Đặc điểm tình hình
1. Quy mô trường, lớp, học sinh:
- Số lớp: 15; Trong đó: Mỗi khối đều 3 lớp.
- Số học sinh :500; Trong đó:
HS lớp 1: 116 .; Lớp 2: 94; Lớp 3: 94 Lớp 4: 91; Lớp 5: 105
2. Cán bộ, GV, nhân viên:
- Tổng số: 28; Trong đó:
 Cán bộ QL: 03.; Giáo viên: 22; Nhân viên:03
- Phân tích đội ngũ GV đang bố trí giảng dạy:
+ Số lượng: 23 ; Tỷ lệ GV/Lớp:1,4(trừ Gv làm tổng phụ trách Đội và GV dạy Tin)
+ Biên chế: 19; Hợp đồng: 04 (Hợp đồng huyện:03; HĐ trường: 01)
+ GV chung:17; ÂN: 01; MT: 01; TD: 01.; NN:02; Tin học: 01
+ Trình độ đào tạo: Đại học trở lên: 19; Cao đẳng: 04; TCSP:.0.
+ Kết quả xếp loại theo Chuẩn NN GVTH:
Trung bình trở lên:22/22= 100 %; Trong đó, xuất sắc: 11 = 50 %; khá: 10 = 45.5 %; yếu kém: 0.%.
3. Cơ sở vật chất:
- Diện tích theo theo quy định Điều lệ trường tiểu học: 14,3 m2/1HS;
- Tỷ lệ phòng học: 15/15lớp = 1 phòng/1 lớp.
- Các phòng học chuyên biệt cho các môn học, HĐGD (Phòng GD nghệ thuật, phòng học ngoại ngữ, phòng học tin học): Có đủ phòng tin; phòng Tiếng anh; phòng GD Nghệ thuật.
- Đã có Đầy đủ các phòng chức năng  theo Điều lệ TTH.
- Khu GD thể chất riêng: Có đầy sân tập, sân bóng đá, sân bóng chuyền- các sân đảm bảo chuẩn và được sử dụng thường xuyên.
Khu vệ sinh nước sạch riêng cho GV, HS: Trường có hai khu vệ sinh riêng, có hệ thống nước sạch, hệ thống vòi nước cho học sinh rửa tay rửa tay.Có 2bể nước mưa hơn 50 khối và máy lọc nước tinh khiết đủ cho GV và học sinh sử dụng trong năm.
II/ Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học:
1. Triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua
a) Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của ngành giáo dục, tiếp tục triển khai sâu rộng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
b) Tiếp tục triển khai các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực như:
- Nhà trường được đánh giá l trong 5 trường đẹp nhất của huyện Diễn Châu. Bên cạnh đó nhà trường đó tăng cường giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá;
2. Kết quả triển khai các hoạt động chuyên môn
a)  Triển khai dạy học 2 buổi/ngày:
    Chương trình dạy học, giáo dục 2 buổi/ngày được bố trí thêm các hoạt động giáo dục kỹ năng sống- giá trị sống, tổ chức hướng dẫn tự học cuối mỗi ngày để giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại trường, giảm thiểu nhu cầu học thêm đối với học sinh.
b) Đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014 của Bộ GD& ĐT:
- Tiếp thu và triển khai tập huấn đến tận CBQL, tổ trưởng; đồng thời đồng thời tổ chức tuyên truyền tới Phụ huynh học sinh;
- Tổ chức thực hiện dạy học TV 1 theo tài liệu CGD và dạy học Tiếng anh theo chương trình mới.
- Đăng ký bài dạy các môn TN- XH, Khoa học. Các bài dạy được áp dụng PP Bàn tay nặn bột đã góp phần đổi mới cách dạy cách học ở tiểu học, giúp học sinh được trải nghiệm nhiều hơn qua các hoạt động chiếm lĩnh, sáng tạo.  
c) Công tác Phổ cập và xây dựng trường chuẩn Quốc gia
- Thực hiện tốt công tác điều tra theo biểu mẫu mới, tổ chức nhập dữ liệu và hoàn thành các biểu mẫu theo quy đinh được cấp trờn đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Tiếp tục giữ vững các nội dung, tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ 2- nhà trường vẫn khẳng định về chất lượng trường chuẩn QG mức độ 2.
c) Điều chỉnh nội dung và yêu cầu dạy học các môn học, hoạt động giáo dục. - Triển khai chủ trương chuyển định hướng dạy học cung cấp kiến thức sang dạy học hướng vào phát triển năng lực học sinh (Năng lực tự phục vụ, tự quản;Năng lực giao tiếp hợp tác; Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề).
- Thực hiện dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống/giá trị sống qua các môn học, hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần được lực chọn, đảm bảo vừa sức, có tác dụng giáo dục, không gây áp lực học tập đối với học sinh.
-  Triển khai dạy học môn Tiếng Việt 1 CNGD:
+ Tổ chức tốt công tác tập huấn giáo viên; tổ chức hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn trường, cụm trường để nâng cao trình độ, trao đổi kinh nghiệm và dạy mẫu khi chuyển sang mẫu bài mới; Thường xuyên kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ các giáo viên trong quá trình thực hiện; Chỉ đạo giáo viên nghiên cứu thiết kế bài dạy trước khi lên lớp, GV không phải soạn bài, không yêu cầu GV phải ghi nhật ký dạy học.
+ Tổ chức tập huấn lại cho phụ huynh để giúp họ có thể hướng dẫn con em mình tự học ở nhà theo đúng thiết kế của tài liệu CNGD.
d) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá theo các chương trình, Dự án:
- Chỉ đạo giáo viên thay đổi hình thức dạy học một số môn học chuyển đổi sang HĐGD và hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo hướng đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học: dạy ở trong lớp, phòng GD nghệ thuật, ngoài sân trường, v.v..nhằm tạo không gian thoải mái cho học sinh tham gia các hoạt động.
- Tiếp tục triển khai có chất lượng việc áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo Quyết định 6120/QĐ-BGD&ĐT ngày 1/12/2011 của Bộ GD&ĐT:
+ Tập huấn  cho GV dạy các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học về thiết kế bài dạy và sưu tầm, sử dụng TBDH rẻ tiền để áp dụng PP Bàn tay nặn bột trong một số chủ đề, bài dạy phù hợp.
+ Chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn thống nhất lựa chọn chủ đề, bài dạy có thể áp dụng PP Bàn tay nặn bột thành công. Các Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm phê duyệt nội dung dạy học áp dụng PP Bàn tay nặn bột cho các khối tổ.
+ Tổ chức các hội thảo chuyên đề, dự giờ, thao giảng về phương pháp “Bàn tay nặn bột” để rút bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo.
- Triển khai học tập mô hình đổi mới phương pháp dạy học của Dự án VNEN: như : Mô hình tổ chức lớp học, tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, sử dụng không gian phòng học, xây dựng thư viện lớp học, cộng đồng tham gia các hoạt động của nhà trường.
 Kết quả giáo dục:
+ Kết quả học tập:
Môn học TV
(%)
Toán
(%)
Đạo đức
(%)
TNXH
(%)
KH
(%)
LS&ĐL
(%)
ÂN
(%)
MT
(%)
TC-KT
(%)
TD
(%)
NN
(%)
Tin học
(%)
Hoàn thành 99,8 99,2 100 100 99,0 94,4 100 100 100 100 98,6 100
Chưa hoàn thành 0,2 0,8 0 0 1,0 5,6 0 0 0 0 1,4 0
+ Năng lực:    Đạt:100 %;  Chưa đạt:0 .%
+ Phẩm chất: Đạt: 100 %;  Chưa đạt:  0%
+ Khen thưởng: Cấp trường: 518 %; cấp trên: 33 %
+ Chương trình lớp học: Hoàn thành: 98,8 %; Chưa hoàn thành: 1,2 %
+ Chương trình lớp học: Hoàn thành: 98,8 %; Chưa hoàn thành: 1,2 %.
+ Hoàn thành CTTH: 105/105= 100%
+ Hoàn thành chương trình THĐT: 91/93= 97,8%
Điều vui mừng nhất là năm học 2014-2015 toàn trường có 15 lớp thì cả 15 lớp đều đạt xuất sắc.
- Học sinh tiêu biểu năm học: 115 em;- Học sinh khen các mặt: 236 em
- Học sinh giỏi cấp trường: 167 Trong đó: Toán qua mạng: 84 em; Tiếng Anh qua mạng: 27 em; Giao lưu Toán TT: 56 em
- Học sinh giỏi cấp huyện: 33
+ Toán qua mạng: 10
+ Tiếng Anh qua mạng: 22 em
+ Tin học trẻ: 1
- Xếp loại trường tiểu học đẹp đạt loại xuất sắc.
- Trường đạt danh hiệu “Tập thể Lao động Xuất sắc”
- Công đoàn vững mạnh XS
- Liên đội vững mạnh XS
III/ Những hạn chế, khó khăn
- Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường còn nhiều bất cập (quy mô trường nhỏ, lớp ít nhưng sĩ số lại tối đa nên việc bố trí ưu tiên người học còn gặp nhiều khó khăn)
- Đội ngũ đủ Gvtheo tỷ lệ 1,2 nhưng dạy học 2 buổi/ ngày thì vận thiếu nên phải hợp đồng thêm GV ảnh hưởng đến chất lượng học sinh và kinh phí nhà trường.
- Là năm đầu tiên nhà trường thực hiện chương trình GDCN môn TV lớp 1và đổi mới đánh giá học sinh theo TT 30/2014 của BGD nên CB, giáo viên gặp một số khó khăn nhất định: GV phải mất không ít thời gian và công sức để nắm bắt đúng bản chất của chương trình, thông tư và thực hiện nhuần nhuyện được; Hồ sơ đánh giá học sinh còn phức tạp- gây thêm vất vả và tạo nhiều áp lực cho giáo viên.
 Mặt khác, quan điểm nhận thức về Chỉ thị 5105 của BGD về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm trong phụ huynh, trong nhân dân chưa đầy đủ ý nghĩa, chưa sâu sắc nên sự phối kết hợp với phụ huynh để hộ trợ các em hoàn thành hết nhiệm vụ học tập trong từng tuần học còn hạn chế ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập của HS. Ý thức tự học trong học sinh bắt đầu có chiều hướng giảm dần.
- Kinh phí địa phương khó khăn nên việc động viên giáo viên và học sinh có thành tích trong dạy và học của cấp học rất hạn chế.
- Cơ sở vật chất tuy đủ về số lượng các phòng học nhưng đã lạc hậu và xuống cấp trầm trọng; Số phòng chức năng còn thiếu so với yêu cầu của trường chuẩn QG mức độ 2( hiện nay Mỹ thuật,Âm nhạc còn học phòng tạm chung). Trang thiết bị phục vụ cho dạy và học đã lạc hậu,chủ yếu là số trên cấp về từ trước, nguồn kinh phí để cải tạo CSVC và mua sắm trang thiết bị  chủ yếu là dựa vào nguồn huy động XHHGD.
- Số lượng học sinh trên lớp ngày càng tăng mà phòng học chưa đáp ứng được và bắt đầu thiếu phòng học.  
- Nhận thức của GV về những vấn mới và khó đối với cấp học còn hạn chế, chưa tự chủ, sáng tạo trong việc tổ chức dạy học và giáo dục. Vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện kỹ thuật đánh giá học sinh theo TT 30 và một số vấn đề mới ở Tiểu học ở một số GV chưa thật nhuần nhuyễn.
- Tổ chức hoạt động NGLL:  ở một số giáo viên còn trầm lắng, hình thức và nội dung chưa phong phú, có thời điểm tổ chức như đối phó.
      *Đánh giá chung:
       Đối chiếu với Nghị quyết Hội nghị CB-CC,VC,NLĐ năm học 2014-2015, nhà trường đã đạt và vượt kế hoạch đề ra ở hầu hết các chỉ tiêu. Trong năm học qua, nhà trường vẫn phát triển đúng hướng. Chất lượng giáo dục toàn diện tốt. CSVC, cảnh quan sư phạm đó có chuyển biến tích cực đáp ứng yêu cầu dạy học và tiêu chuẩn nhà trường “xanh-sạch-đẹp”. Việc đổi mới phương pháp dạy học diễn ra mạnh mẽ và hiệu quả. Kết quả cuối năm học 2014 -2015 nhà được được công nhận tập thể LĐXS, tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc tiêu biểu, Liên đội vững mạnh Xuất sắc.
Diễn Xuân,  ngày 21 tháng 9  năm 2015

Tác giả bài viết: Lê Thị Hồng Điệp

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

TIN MỚI NHẤT

LIÊN KẾT TÀI LIỆU

TH ket noi
Mạng ioe
Mạng moet
Violym
Mang Edu
Sở GD&ĐT Nghệ An

VIDEO CLIP

Loading the player...